วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

ชื่อเรื่อง




          http://blog.eduzones.com/jipatar/85921 ได้กล่าวไว้ว่า เชื่อเรื่อง ควรมีความหมายสั้น กะทัดรัดและชัดเจน เพื่อระบุถึงเรื่องที่จะทำการศึกษาวิจัย ว่าทำอะไร กับใคร ที่ไหน อย่างไร เมื่อใด หรือต้องการผลอะไร ยกตัวอย่างเช่น ประสิทธิผลของการใช้วัคซีนป้องกันโรคหัดเยอรมันกับทหารในศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ 2547” ในกรณีที่จำเป็นต้องใช้ชื่อที่ยาวมากๆ อาจแบ่งชื่อเรื่องออกเป็น 2 ตอน โดยให้ชื่อในตอนแรกมีน้ำหนักความสำคัญมากกว่า และตอนที่สองเป็นเพียงส่วนประกอบหรือส่วนขยาย เช่น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการใช้ถุงยางอนามัย เพื่อป้องกันโรคของนักเรียนชาย : การเปรียบเทียบระหว่างนักเรียนอาชีวศึกษากับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานคร 2547”
           http://rdi.snru.ac.th/UserFiles/File/3(1).pdf มักเป็นส่วนดึงดูดความสนใจจุดแรก ของโครงร่างการวิจัยทั้งโครงการ จึงควรตั้งชื่อเรื่องให้น่าสนใจ ทันต่อเหตุการณ์ พิจารณาแล้ว เป็นเรื่องที่วิจัยได้ (researchable topic) และควรแก่การแสวงหาคาตอบโดยทั่วไป หลักในการตั้งชื่อเรื่อง ทาได้โดยหยิบยกเอาคาสำคัญ (key words) ของเรื่องที่จะทาวิจัย ออกมาประกอบกันเป็นชื่อเรื่อง จะทาให้ชื่อนั้นสั้น กระทัดรัด ชัดเจน และสื่อความหมาย ครอบคลุมความสำคัญ ของเรื่องที่จะศึกษาทั้งหมด

           ธัชพนธ์ โชคสุชาติ. http://www.bestwitted.comผู้วิจัยจะต้องตั้งชื่อโครงการวิจัยให้ตรงประเด็นมากที่สุดและไม่ควรตั้งชื่อโครงการวิจัยซ้ำกับโครงการวิจัยของผู้อื่นที่
มีการทำไปแล้วและควรนำสิ่งต่างๆที่เกี่ยวข้องมาพิจารณา ดังนี้
1.ตัวแปรที่สำคัญที่ใช้ในการวิจัย
2.ขอบเขตการศึกษา
3.ลักษณะที่มาของข้อมูล
4.สาขาวิขาที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย
สรุป
ได้กล่าวไว้ว่า เชื่อเรื่อง ควรมีความหมายสั้น กะทัดรัดและชัดเจน เพื่อระบุถึงเรื่องที่จะทำการศึกษาวิจัย ว่าทำอะไร กับใคร ที่ไหน อย่างไร เมื่อใด หรือต้องการผลอะไร มักเป็นส่วนดึงดูดความสนใจจุดแรก ของโครงร่างการวิจัยทั้งโครงการ จึงควรตั้งชื่อเรื่องให้น่าสนใจ ทันต่อเหตุการณ์ พิจารณาแล้ว เป็นเรื่องที่วิจัยได้ (researchable topic) และควรแก่การแสวงหาคาตอบโดยทั่วไป หลักในการตั้งชื่อเรื่อง ทาได้โดยหยิบยกเอาคาสำคัญ (key words) ของเรื่องที่จะทาวิจัย ออกมาประกอบกันเป็นชื่อเรื่อง จะทาให้ชื่อนั้นสั้น กระทัดรัด ชัดเจน และสื่อความหมาย ครอบคลุมความสำคัญ ของเรื่องที่จะศึกษาทั้งหมด
อ้างอิง
http://blog.eduzones.com/jipatar/85921เข้าถึงข้อมูลเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2555
http://rdi.snru.ac.th/UserFiles/File/3(1).pdf เข้าถึงข้อมูลเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2555
ธัชพนธ์ โชคสุชาติ.[ออนไลน์]. http://www.bestwitted.comเข้าถึงข้อมูลเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น